Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Béo phì và những biến chứng nguy hiểm bạn cần biết

Nhịp sống hiện đại, khiến tỷ lệ người mắc béo phì ngày càng gia tăng. Béo phì đồng nghĩa với chất lượng sống của người bệnh sẽ giảm đi đáng kể, cũng là "cánh cửa" dẫn đến rất nhiều bệnh tật và đe dọa sức khỏe của bạn. Để tránh xa những biến chứng nguy hiểm của béo phì, giảm cân trở thành vấn đề cấp bách đối với những ai đang bị thừa cân, béo phì. Bài viết này Miszz EVA cho chúng ta thấy rõ hơn những nguyên nhân gây béo phì và biến chứng nguy hiểm của bệnh mà bạn cần biết.

Béo phì là gì?

Béo phì là trạng thái thừa cân do chứng rối loạn phức tạp liên quan đến tình trạng có quá nhiều chất béo trong cơ thể. Khi đó cân nặng tăng quá nhiều so với chiều cao không chỉ do dư thừa chất béo mà còn có thể do nhiều cơ bắp hoặc nước trong cơ thể. Bệnh béo phì là tình trạng chất béo lưu trữ trong cơ thể vượt quá mức cho phép.
Béo phì là gì?

Ở người đàn ông, lượng chất béo vượt quá 25% so với tổng lượng mỡ trong cơ thể thì bị coi là bị bệnh béo phì. Ở phụ nữ, tỉ lệ này là 30%. Nếu lượng mỡ dư thừa phân phối đều toàn thân, đó là trường hợp béo phì toàn thân. Nếu mỡ thừa tập trung chủ yếu ở bụng, mông đùi, đó là béo phì hướng tâm, rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến rối loạn lipid máu.
Béo phì là gì?


Các nguyên nhân gây béo phì

Béo phì, thừa cân thường là kết quả của nhiều yếu tố và các nguyên nhân khác nhau mà thành, bao gồm:

Không vận động: Các hoạt động thể lực rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của con người, giúp tiêu hao, giảm năng lượng. Nếu bạn lười hoạt động, bạn sẽ không đốt cháy được nhiều calo dẫn đến nguy cơ bị béo phì rất cao. Với một lối sống ít vận động, bạn có thể dễ dàng tích trữ  nhiều calo mỗi ngày so với bạn tiêu thụ thông qua tập thể dục và các hoạt động bình thường hàng ngày.
Chế độ ăn uống không lành mạnh: Do chế đô ăn uống cung cấp năng lượng hơn mức cần thiết cộng với lối sống và làm việc ít vận động, ít tiêu hao năng lượng sẽ khiến cho cơ thể tăng cân nhanh chóng. Hoặc do các thói quen xấu như ăn nhiều tinh bột vào buổi tối , ăn các thức ăn chứa nhiều năng lượng : đường mật , nước ngọt , thit mỡ, dầu mỡ,… ăn các đồ ăn nhanh cũng là những thói quen không tốt dẫn đến nguy cơ bị béo phì.
Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình bạn có nhiều cá nhân bị béo phì thì bạn cũng có nguy cơ béo phì là rất lớn. Vì gen trong cơ thể chúng ta có thể quyết định lượng mỡ thừa mà chúng ta tạo thành, lưu trữ, và nơi mà chất béo phân phối trong cơ thể. Gen cũng đóng vai trò trong việc cơ thể chúng ta hấp thu thức ăn, và đốt cháy lượng thức ăn đó như thế nào thông qua tập các hoạt động.
Tuổi tác: Béo phì có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí ở trẻ nhỏ. Nhưng khi bạn bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và một lối sống ít hoạt động sẽ làm tăng nguy cơ béo phì. Nếu bạn không có ý thức kiểm soát những gì bạn ăn và hoạt động thể thao ít hơn khi bạn có tuổi, bạn sẽ có khả năng tăng cân.
Ngoài ra các yếu tố như mang thai, hút thuốc, thiếu ngủ…. cũng là nguyên nhân gây béo phì. Bạn có thể chống lại hầu hết các yếu tố nguy cơ thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục, và thay đổi hành vi.

Những biến chứng nguy hiểm của béo phì
Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng của của chị em phụ nữ mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật và vấn đề sức khỏe. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của béo phì gây ra mà bạn cần biết:
 Những biến chứng nguy hiểm của béo phì

Đau tim và cao huyết áp

Béo phì và thừa cân có liên quan đến một số yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch (đau tim), tăng huyết áp. Béo phì khiến mỡ thừa tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều. Một phần mỡ bọc lấy tim, làm cho tim khó co bóp. Đồng thời, mỡ thừa cũng cản trở máu đến nuôi tim, hẹp mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim. Người bị béo phì thường có nồng độ triglycerid và LDL-cholesterol tăng cao, trong khi đó lại giảm nồng độ HDL-cholesterol trong máu. Đặc biệt, nếu mỡ thừa tập trung nhiều ở vùng bụng có thể gây rối loạn lipid máu

Bệnh tiểu đường type2

Bệnh tiểu đường type2 là một biến chứng thường gặp ở những người thừa cân và béo phì. Béo phì khiến hormon insulin do tuyến tụy tiết ra hoạt động không hiệu quả, không thể giúp tế bào của cơ thể hấp thu đường. Lúc này, tuyến tụy sẽ cố gắng sản sinh nhiều insulin hơn khiến bệnh nhân dễ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Giảm khả năng sinh sản

Béo phì ở phụ nữ ngoài tăng khả năng mắc các căn bệnh nguy hiểm trên thì còn dẫn đến giảm khả năng sinh sản. Béo phì làm chị em phụ nữ thường bị rối loạn hormone, nội tiết tố, có thể vô kinh, rối loạn buồng trứng, chất lượng trứng kém dẫn đến khó thụ thai, thậm chí là vô sinh. Nếu lượng mỡ quá nhiều có thể sẽ lấp kín buồng trứng và gây vô kinh. Đặc biệt béo phì cũng dễ gây hội chứng đa u nang, rất khó thụ tinh, hoặc mang thai thì cũng rất dễ sẩy thai.

Các bệnh về xương khớp

Béo phì dẫn đến cân nặng sẽ tăng, khi đó các xương khớp phải chịu áp lực quá lớn khi phải chống đỡ khối lượng cơ thể quá nặng, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối, cổ chân làm cho các khớp này sớm bị tổn thương và lão hóa nhanh. Đồng thời, lượng axit uric ở người béo phì dễ tăng cao, cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh gút.

Ung thư

Khi bạn mắc béo phì, các cơ chế hoạt động trong cơ thể như hệ hô hấp, tuần hoàn, miễn dịch,… cũng bị ảnh hưởng theo và làm giảm hiệu quả của các hoạt động. Từ đó, nó làm tăng nguy cơ tích tụ các độc tố lại trong cơ thể và về lâu dài đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Phụ nữ béo phì có nguy cơ cao mắc ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư đường mật. Nam giới dễ mắc ung thư đại trực tràng
Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của béo phì  bạn cần hạn chế ăn tinh bột, những đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ… tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Thường xuyên tập thể dục thể thao và có một lối sống lành mạnh giúp cơ thể khỏe hơn và giảm thiểu các bệnh không đáng có.
béo phì


Bện cạnh đó, nếu đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì bạn nên bổ sung thêm viên uống giảm cân an toàn chiết xuất từ thiên nhiên như: Tảo biển nâu, Trà xanh, Qủa nụ, Hạt nho…, giúp hạn chế hấp thụ chất béo, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mỡ, đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Trên đây là những nguyên nhân gây ra béo phì mà bạn cần từ bỏ ngay nếu không muốn bị mắc những biến chứng nguy hiểm của béo phì. Ngoài ra, mọi người cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để ngăn ngừa những nguy cơ biến chứng sức khỏe để ngăn chặn kịp thời.
giảm cân hiệu quả

Viên uống giảm cân Miszz Eva - với sự kết hợp 5 hoạt chất từ thiên nhiên giúp giảm cân an toàn như: ID-ALG (Chiết xuất từ tảo biển nâu), Green tea extracts (Chiết xuất từ trà xanh), Grape seed extract (Chiết xuất từ hạt nho), Gracinia cambogia (Cây nụ), L-carnitine fumarate…, giúp tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm cân. Sản phẩm phù hợp cho những người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân.

1 nhận xét: